วิธีการเลือก จอ LED เบื้องต้น

วิธีการเลือก จอ LED เบื้องต้น

งานโฆษณา สินค้า หรือ บริการ และนิทรรศการต่างๆ ที่ต้องการใช้ จอ LED เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ นั้น ควรคำนึงถึงรูปแบบของการใช้งาน และลักษณะการใช้งานโดยดูจากปัจจัยหลักๆ ดังนี้
1. การใช้งานแบบ Indoor หรือ Outdoor เนื่องจากรูปแบบของการแสดงผลของทั้งสองแบบนั้น จะมีสิ่งที่แตกต่างกันทั้งความเข้มของแสง และความทนทานต่อสภาพแวดล้อม ซึ่งจอแบบใช้ภายนอกอาคารนั้น จะมีความสว่างมากกว่าแบบภายในอาคารหลายเท่า ซึ่งจอภาพที่สามารถสู้แสงแดดอันแรงกล้าได้ควรต้องมีค่าความสว่างไม่ต่ำกว่า 5,000 nt. เป็นอย่างต่ำ

แล้วจอ Indoor ต่างจาก Outdoor อย่างไร
1. จอ LED ให้ความสว่างน้อยกว่าจอ Outdoor เพราะไม่จำเป็นต้องสู้แสงแดดที่แรง
2. มีความละเอียดสูงเหมาะสำหรับการมองระยะใกล้
3. เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในอาคาร
4. ใช้หลอดชนิด SMD, SMD semi, LED
5. มีความคงทนต่อสภาพแวดล้อม ทนแดด ทนฝนได้น้อยกว่าจอ Outdoor

จอ LED OUTDOOR
1. มีความสว่างมากกว่า Indoor ประมาณ 5 เท่า
2. มีความละเอียดน้อยกว่าจอ Indoor เหมาะสำหรับมองระยะไกลเช่น จาก ทางด่วน หรือ โทลล์เวย์
3. เหมาะสำหรับการติดตั้งภายนอกอาคาร หน้าจอควรกันน้ำได้ระดับ IP 65 เป็นขั้นต่ำ
4. ใช้หลอด LED
5. มีความคงทนต่อสภาพแวดล้อม ทนแดด ทนฝนและสามารถกันน้ำได้

2. ขนาดของ จอ LED ต้องมีความสัมพันธ์กับตำแหน่งที่เราจะวางตำแหน่ง จอ LED แล้วเลือกขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ และจะเน้นระยะการมองในตำแหน่งใกล้หรือไกลประมาณเท่าไร เพราะขนาดและระยะการมองจะเป็นตัวชี้วัด ราคาของ จอ LED

3. สำหรับผู้ที่ต้องการจะใช้ จอ LED จะต้องรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ จอ LED เช่น จะมีความละเอียดเท่าไร (ระยะ PH หรือ P คือระยะห่างระหว่าง Pixel (Pixel Picth) เช่น PH10 หมายความว่าหลอด LED จะถูกวางห่างกันทุกๆ 10 มิลลิเมตร) ตัวเลขน้อย ก็จะยิ่งมีความชัดเจนมาก อย่าง เช่น PH10 จะมองได้ชัดเจนกว่า PH16 ที่ระยะ 10 เมตร แต่ถ้ามองระยะไกล ทั้ง 2 แบบจะไม่ต่างกันมากนัก เป็นต้น และในส่วนเทคโนโลยีการผลิต จอ LED จะมีอยู่ 2 แบบหลักๆ ด้วยกันคือ Real Pixel และ Vitual pixel สำหรับระบบ Real pixel นั้นจะใช้เทคนิคของแม่สีแบบดั้งเดิม โดยการใช้หลอด LED 3 หลอด (1R1G1B) โดยระบบ Real pixel จะมีการผสมสีในแต่ละ pixel เท่านั้น ซึ่งจะต่างจากหลักการของ Vitual pixel จะอาศัยการวาง หลอด LED ให้มีระยะห่างของหลอดที่เท่ากัน เพื่อให้เกิดจุดภาพ Vitual ขึ้นระหว่างจุดภาพจริง สีของจุดภาพ Vitual จึงเป็นการผสมสีของหลอด LED ที่อยู่ใน pixel เดียวกันและระหว่าง pixel อื่นด้วย จึงทำให้ภาพที่แสดงออกมา ดูมีมิติสมจริงมากกว่าระบบ Real pixel หากมองในระยะใกล้ แต่ภาพอาจจะเบลอหรือผิดเพี้ยนเมื่อมองจากระยะไกล ดังนั้นผู้ใช้ควรจะคำนึงถึงระยะที่ต้องการที่จะให้คนที่มองเห็นจอได้ชัดเจน ที่สุดมาเป็นอันดับแรก

cr...อ้างอิง: “วิธีการเลือก จอ LED เบื้องต้น”เข้าได้จาก https://www.wazzadu.com/article/2294

ผู้นำเข้า จอ LED มาตรฐาน ISO และ รับประกัน พร้อม ทีมงานมืออาชีพ www.alohabigled.com

Visitors: 60,238